Hội đồng quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động tổ chức đối thoại định kỳ năm 2023

Hội đồng quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động tổ chức đối thoại định kỳ năm 2023

Sáng 27/4, tại Hà Nội, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), cơ quan thường trực Hội quốc gia về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tổ chức đối thoại định kỳ năm 2023 nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa đại diện người sử dụng lao động, đại diện người lao động và các cơ quan nhà nước, thúc đẩy việc cải thiện các điều kiện làm việc công bằng, an toàn cho người lao động, nâng cao hiệu quả việc xây dựng pháp luật, chính sách về ATVSLĐ. Thứ trưởng Bộ LĐTBXH Lê Văn Thanh, Phó Chủ tịch Hội đồng chủ trì buổi đối thoại. Tham dự còn có đại diện các bộ, ngành, địa phương và bà Ingrid Christensen, Giám đốc văn phòng ILO Việt Nam.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu khai mạc buổi đối thoại

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết trong bối cảnh khó khăn do đại dịch Covid-19, hội nhập kinh tế ngày càng sâu rộng, cạnh tranh toàn cầu ngày càng gay gắt, việc đối thoại định kỳ về chính sách về an toàn, vệ sinh lao động là cần thiết nhằm chia sẻ thông tin, tăng cường sự hiểu biết giữa người sử dụng lao động, người lao động, tổ chức công đoàn, tổ chức đại diện người sử dụng lao động và các cơ quan quản lý nhà nước, qua đó góp phần xây dựng cơ chế chính sách ngày càng hoàn thiện hơn.

Đây cũng là một hoạt động thiết thực hưởng ứng Ngày thế giới về an toàn, vệ sinh lao động (ngày 28 tháng 4) và là một trong những điểm nhấn trong Tháng hành động quốc gia về ATVSLĐ.

Thứ trưởng chia sẻ: “Sau 06 lần tổ chức đối thoại ở cấp quốc gia, nhiều nội dung chính sách vướng mắc đã được sửa đổi, bổ sung nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; ở cấp tỉnh đã có nhiều thông tin được chia sẻ, giải đáp”. Phiên đối thoại năm 2022, các thành viên Hội đồng đã tích cực tư vấn cho Chính phủ, các bộ, ngành ban hành nhiều chính sách mới, giải quyết những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp qua đó đã giúp tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, người lao động.

Thứ trưởng Lê Văn Thanh đề nghị đại diện cơ quan thành viên Hội đồng thông báo các kết quả giải quyết, kiến nghị sau Phiên đối thoại năm 2022 và trả lời các nội dung đã được Ban Thư ký Hội đồng tổng hợp. Bên cạnh đó tiếp tục đối thoại các vấn đề liên quan đến các chính sách mới ban hành, đặc biệt tập trung giải quyết những vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp, người lao động. Ngoài ra, đề nghị các ý kiến đi thẳng vào vấn đề cần đối thoại ngay tại hội trường.

Tại buổi đối thoại, Thứ trưởng hoan nghênh sự có mặt các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để cùng lắng nghe, chia sẻ, bàn bạc, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện chính sách, pháp luật trong lĩnh vực ATVSLĐ, đặc biệt là những sáng kiến về cải cách thủ tục hành chính, giúp tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp cũng như nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước.

Quang cảnh buổi đối thoại

Thay mặt Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ, ông Bùi Đức Nhưỡng, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động báo cáo những nội dung đã triển khai sau đối thoại của Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ năm 2022 và một số nội dung gửi đến Hội đồng tại đối thoại năm 2023.

Ông Bùi Đức Nhưỡng, Phó Cục trưởng Cục An toàn lao động

Sau Phiên đối thoại năm 2022, các thành viên Hội đồng đã tích cực tư vấn cho Chính phủ, các bộ, ngành ban hành nhiều chính sách mới, giải quyết những vấn đề khó khăn của doanh nghiệp, cụ thể: Bộ LĐTBXH đã tham mưu cho Chính phủ ban hành Nghị định số 04/2023/NĐ-CP nhằm tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực kiểm định; đã ban hành 03 Thông tư theo thẩm quyền nhằm giải quyết đối với đề xuất tăng mức bồi dưỡng bằng hiện vật cho người lao động, đổi mới chế độ trang bị phương tiện bảo vệ cá nhân, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động.

Bộ Y tế đã ban hành 01 Thông tư bổ sung bệnh Covid-19 vào danh mục bệnh nghề nghiệp; Bộ Công Thương hiện nay đang xây dựng 11 quy chuẩn kỹ thuật an toàn; các bộ, ngành khác đều đồng loạt triển khai các nội dung nhằm thúc đẩy công tác ATVSLĐ. Đặc biệt, sau Phiên đối thoại năm 2022, khu vực không có quan hệ lao động, công tác ATVSLĐ cũng dần được chú trọng triển khai. Hiện nay, Bộ LĐTBXH đang xây dựng Nghị định về chính sách bảo hiểm tự nguyện về tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đang hoàn thiện việc ban hành Quy chuẩn kỹ thuật an toàn đối với máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt trong ngành nông nghiệp; Hội Nông dân Việt Nam ban hành nhiều hướng dẫn, tổ chức tập huấn về cải thiện điều kiện lao động cho nông dân…

Về các nội dung gửi đến Hội đồng tại buổi đối thoại năm 2023, ông Nhưỡng cho biết, Ban thư ký Hội đồng đã tổng hợp các nội dung vướng mắc tập trung vào 05 nhóm vấn đề: 1) Nhóm ý kiến về quản lý máy, thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ; 2) Nhóm ý kiến về quản lý công tác huấn luyện ATVSLĐ; 3) Nhóm ý kiến về chế độ, chính sách ATVSLĐ, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; 4) Nhóm ý kiến về lĩnh vực khai báo, điều tra, báo cáo tai nạn lao động; 5) Nhóm ý kiến về lĩnh vực quan trắc môi trường lao động và chăm sóc sức khỏe người lao động.

Tại buổi đối thoại, đại biểu của các Sở LĐTBXH, đại diện các Bộ đã giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp tại địa phương, qua đó tham mưu cho Hội đồng cấp tỉnh về ATVSLĐ tổ chức đối thoại ở địa phương để thúc đẩy việc cải thiện các điều kiện làm việc an toàn cho người lao động và nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật.

Toàn bộ các kiến nghị và kết quả của buổi đối thoại hôm nay sẽ được báo cáo gửi tới Chính phủ và chuyển tải tới các thành viên Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ. Một số vấn đề quan trọng sẽ được xem xét, lựa chọn để đưa ra biểu quyết trong Hội đồng quốc gia về ATVSLĐ tại phiên họp thường kỳ sắp tới.

Đại diện các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp cùng nhau trao đổi, giải đáp các vướng mắc về chính sách ATVSLĐ

Nguồn: Bộ LĐTBXH.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *